วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

ติดตั้ง macOS High Sierra Version 10.13 บนเครื่องพีซีโดยใช้ Vmware Workstation 12 Player

ผู้เขียนทดลองติดตั้ง macOS มาหลากหลายวิธีแต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเลย ความตั้งใจครั้งนี้ทดลองเป็นครั้งสุดท้ายตามตำราของ macOS High Sierra ที่เผอิญค้นหาเจอดูเทคนิคการนำเสนอที่ละเอียดมาก มีภาพประกอบแทบจะทุกขั้นตอน คิดว่าครั้งนี้ไม่น่าพลาด และท้ายที่สุด ติดตั้ง macOS High Sierra Version 10.13 บนเครื่องพีซีโดยใช้ Vmware Workstation 12 Player ก็ประสบความสำเร็จจนได้


เนื้อหาที่จะแนะนำกันในวันนี้เป็นขั้นตอนที่ทำแบบกระชับเน้นผลลัพธ์มากกว่า เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ๆ ไม่ติดขัด หลังจากได้ macOS ก็จะเป็นการพัฒนา แอพพลิเคชั่นสำหรับ GPS TRACKER บนมือถือแอปเปิลนั่นเองคือความตั้งใจ

ขั้นตอนที่ 1 สำคัญเพราะเป็นการเตรียมความพร้อมของ ฮาร์ดแวร์หรือโน๊ตบุ๊ก ที่ใช้ต้องมีฟีเจอร์  Intel VT-d เทคโนโลยีด้วย ซีพียูที่ใช้เป็น Inter Core I7 แรม 8GBytes สำหรับสิ่งสำคัญในเรื่องนี้ต้องเข้าไปเปิดไบออสอนุญาตให้ใช้ VT-d นั่นเอง

ขั้นตอนที่ 2  สำคัญเพราะเป็นการเตรียมความพร้อมของซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่จำเป็นต้องใช้งานสำหรับการติดตั้ง macOS นั่นเอง

2.1 macOS High Siera Final by Techsviewer เป็นอิมเมจที่ใช้สำหรับการติดตั้งโอเอส

2.2 VMware-player-12.5.5-5234757 ซอฟต์แวร์สำหรับรันอิมเมจ เรื่องที่ต้องระวังก็คือห้ามใช้เวอร์ชั่นอื่นที่ใหม่กว่าหรือเก่ากว่านี้ เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนพลาดติดตั้งไม่สำเร็จครั้งที่แล้ว

2.3 unlocker208 ซอฟต์แวร์อีกตัวที่สำคัญเป็นการแก้ให้โปรแกรม VMware-player-12.5 สามารถรู้จัก macOS สำคัญอีกตัวหนึ่ง


ขั้นตอนที่  3 หลังจากเตรียมความพร้อมทางฮาร์ดแวร์เรียบร้อย และมีข้อมูลซอฟต์แวร์ทั้งหมดในกระเป๋า การดำเนินการในขั้นตอนต่อไปก็ทำได้ไม่ยาก ความสำเร็จมาเยือนแล้วกว่า 85 % ให้แตกไฟล์ในข้อ 2.1 ออก


ขั้นตอนที่ 4 ติดตั้งโปรแกรม VMware-player โดยในขั้นตอนที่จะสอบถามเรืองประเภทการใช้งานให้เตรียมอีเมลล์แอคเค้าท์สำหรับการลงทะเบียนให้เรียบร้อย


ขั้นตอนที่ 5 เป็นการแพทโปรแกรม VMware-player ให้รู้จัก macOS ไปแตกไฟล์ในข้อ 2.3 จากนั้นคลิกขวารันในโหมด Administrator ในเลือก win-update-tools ก่อนจากนั้นให้เปลี่ยนมาเป็น win-install เป็นอันสิ้นสุด


 

ขั้นตอนที่ 6 สร้างอิมเมจใหม่จาก VMWare Player ขั้นตอนนี้ให้คงค่าตำแหน่งที่จะติดตั้งให้เหมือนเดิมตามดีฟอลต์ทุกประการเพื่อให้โปรแกรมอื่น ๆ ยังมองเห็นนั่นเอง สาระที่สำคัญคือการตั้งค่า harddisk ขนาด 40GBytes เมมโมรีขนาด 4GBytes เพื่อให้โปรแกรมทำงานได้ราบรื่นขึ้น แต่ยังไม่ต้องเปิดรันใช้งาน


ขั้นตอนที่ 7 ให้ต้้งค่า Harddisk แล้วอิมพอร์ตจากของเดิมมายังไฟล์อิมเมจที่ดาวน์โหลดมาแล้วในข้อ 2.1 เมื่อทำเสร็จเรียบร้อย ยังไม่ต้องเปิดรันไฟล์อิมเมจ

ขั้นตอนที่ 8 เป็นขั้นตอนที่สำคัญคือให้เข้าไปแก้ไขไฟล์คอนฟิกของ VMware-player ในขั้นตอนสุดท้ายให้เพิ่มข้อความบรรทัดสุดท้าย smc.version = "0" ในไฟล์ macOS 10.12.vmx จากนั้นกดจัดเก็บเป็นอันสิ้นสุดขั้นตอน ปรบมือให้ตัวเองได้เลยเรามาได้ไกลกว่า 90 % เหลือเพียงรันโปรแกรมและติดตั้งซอฟต์แวร์ macOS

ขั้นตอนที่ 9 ให้ดำเนินการรันอิมเมจ โดยเปิดโปรแกรม VMware-player เห็นหน้าจอเริ่มทำงานของ macOS ก็สบายใจได้เลย

หลังจากนั้นก็ดำเนินการติดตั้งซอฟต์แวร์โอเอสเหมือนวินโดร์ทั่วไป ปัจจุบันแต่ละค่ายก็ทำออกมาให้ง่าย ๆ เพียงแค่ 1 คลิกก็ติดตั้งให้เสร็จเรียบร้อย ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้มาได้ ก็ถือเป็นยอดเซียนคนหนึ่งเหมือนกัน เพราะหากไม่ได้ข้อมูลที่ถูกต้องทำตามไปก็ไม่มีทางทำงานได้ เพราะรายละเอียดมีความสลับซับซ้อนค่อนข้างเยอะทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น