วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

กำหนดค่า PPPoE บนอุปกรณ์เกตเวย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไวไฟ

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกดีๆ ของคนรักโอเพ่นซอร์ส เพื่อการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้แบบยั่งยืน กลุ่ม System administrator ส่วนใหญ่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ทำให้เป็นเฉพาะผู้ใช้ ไม่ได้เป็นผู้สร้างหรือผู้พัฒนา ผู้เขียนก็เช่นเดียวกันเป็นหนึ่งในผู้ใช้โปรแกรมโอเพ่นซอร์ส ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันจะเป็นการแนะนำวิธีการกำหนดค่า PPPoE อินเทอร์เฟสให้กับอุปกรณ์เกตเวย์ Smoothwall Community 3.0 กัน

ตัวอุปกรณ์เกตเวย์เองจะมีหน้าต่างแบบ GUI ให้สามารถกำหนดค่าให้กับอินเทอร์เฟสเพื่อทำงานในโหมด PPPoE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เหตุผลสำคัญสำหรับอุปกรณ์โมเด็มเร้าเตอร์ก็คือความร้อนและการรองรับเซสชั่นจำนวนมากๆ จะทำได้ไม่ดีหรือเกิดการหลุดของสัญญาณบ่อยๆ

การกำหนดค่าแบบนี้เราจะต้องตั้งค่าโมเด็มให้ทำงานในโหมด bridge หรืออาศัย ADSL เร้าเตอร์ทำหน้าที่แค่เป็นโมเด็ม ส่วนอุปกรณ์เกตเวย์ทำหน้าที่เป็นตัวจัดการการเชื่อมต่อแทนเพื่อให้สามารถรองรับโหลดจำนวนมากๆ โดยที่ไม่หลุดบ่อย

สำหรับการตั้งค่าตามตัวอย่างเป็นการเชื่อมต่อแบบ PPPoE ไปยังระบบ ADSL ของทรู การตั้งค่าก็ให้ทำตามรูป

Profiles: ตั้งชื่อโปรไฟล์
Interface: เลือกแบบ PPPoE
Number: ป้อนหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้เชื่อมต่อ ADSL
Persistent comnection: เชื่อมต่อแบบถาวร
Connect on PGateway restart: เปิดการใช้งานอินเทอร์เฟส PPPoE ทุกครั้งที่เริ่มระบบใหม่


ด้วยขั้นตอนตามตัวอย่างตามรูปข้างบนจะทำให้เราสามารถเชื่อมต่อระบบPPPoE สำหรับบริหารจัดการใช้งานระบบ ADSL ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้เปิดให้บริการ gps tracker เพื่อควบคุมบริหารจัดการรถยนต์ของบริษัทฯ หรือรถยนต์ส่วนตัวให้สามารถตรวจสอบเส้นทาง ดูข้อมูลย้อนหลัง ทราบสถานะของยานพาหนะ ในราคามิตรภาพ ที่สำคัญสินค้านำเข้าจากยุโรปโดยตรงคุ้มค่าทนทานกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น