วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เพิ่มขนาด Windows Guest อิมเมจบนเครื่อง Ubuntu Server KVM

หลังจากไม่ได้อัพเดทมานานวันนี้ผู้เขียนกลับมาบอกเล่าเรื่องราวประสพการณ์จริงอีกครั้งนึง การนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ช่วยบันทึกความจำหรือจดบันทึกงานที่เคยทำไปแล้ว และประสบความสำเร็จ เพื่อในครั้งต่อๆไปหากเราต้องการใช้งานอีก ก็สามารถเข้ามาอ่านหรือจดเก็บเรื่องราวเพิ่มเติมในส่วนที่เข้าใจผิดพลาดในครั้งแรก เนื้อหาที่ผู้เขียนนำเสนอจึงไม่ได้เน้นทฤษฎีแวดล้อมประกอบมากนัก

KVM ย่อมาจาก Kernel Virtual Machine เป็นการสร้างเครื่องเสมือนเครื่องจริง เพื่อให้สามารถใช้งานฮาร์ดแวร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และมีความสะดวกในการบริหารจัดการทรัพยากร เช่น ซึพียู ฮาร์ดดิสก์ และเมมโมรี เป็นต้น

ปัญหาที่ผู้เขียนจำเป็นต้องเพิ่มขนาด Windows Guest อิมเมจบนเครื่อง Ubuntu Server ที่รัน KVM ก็คือผู้เขียนรันอิมเมจ Windows 7 ขนาดความจุ 80GB เพิ่มเป็น 128GB เพื่อจัดเก็บข้อมูลหรือรองรับการทำงานที่ต้องใช้พื้นที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปเริ่มกันเลยดีกว่า

ขั้นตอนที่ 1 ติดตั้งโปรแกรม virt-resize เพื่อใช้จัดการเวอร์ชวลอิมเมจ

apt-get install libguestfs-tools

 ขั้นตอนที่ 2 ให้ทำการ shutdown เวอร์ชวลอิมเมจที่ต้องการเพิ่มขนาดดิสก์ซะก่อน
virsh shutdown win7-ultimate-test

ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบดูว่าเวอร์ชวลอิมเมจที่ใช้ มีการจัดการฮาร์ดดิสก์ไว้แบบไหน มีพาร์ติชั้นไหนบ้าง

virt-filesystems --long --parts --blkdevs -h -a vm_window7_ultimate_test

gps tracking

ขั้นตอนที่ 4 จากการตรวจสอบพบว่ามีฮาร์ดดิสก์ พาร์ติชั่น sda2 มีขนาด 80G เราต้องการขยายเพิ่มขึ้นไปเป็น 128G ขั้นตอนนี้ให้สร้างเวอร์ชวลอิมเมจใหม่ขนาด 128G
truncate -s 128G /mnt/3tb/home/outdisk/outdisk

gps tracking

ขั้นตอนที่ 5 เป็นขั้นตอนที่สำคัญคือการขยายเวอร์ชวลอิมเมจ  
virt-resize --expand /dev/sda2 /mnt/3tb/home/vm/vm_window7_ultimate_test  /mnt/3tb/home/outdisk/outdisk

gps tracking

เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการเพิ่มขนาด Windows Guest อิมเมจบนเครื่อง Ubuntu Server KVM ข้อควรระวังก็คือเราต้องอย่าลืมสำรองเวอร์ชวลอิมเมจเดิมไว้ เพราะหากไม่สามารถเปิดเวอร์ชวลอิมเมจใหม่ได้ของเก่าก็ต้องไม่เสีย


ผู้เขียนต้องขอขอบคุณ บจก.ไทย พรอสเพอรัส ไอที ผู้นำด้านการให้บริการเช่ารถตู้ VIP รถเช่าผู้บริหาร มาตรฐานความปลอดภัยสูง พร้อมกันนี้หากต้องการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่าลืมไปเยี่ยมชม ลำปาง เพชรบูรณ์ และน่าน ในหลงรักประเทศไทย ห้ามพลาดเมื่อฝันผลิบาน ลำปาง เพชรบูรณ์ และน่าน http://www.vntravelsupport.com/2014/12/blog-post.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น